วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แมลงปีกแข็งช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่ต้องลุยกองขี้วัวถึงเอว

แมลงปีกแข็งช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่ต้องลุยกองขี้วัวถึงเอว

Pic_22933

นัก วิทยาศาสตร์ อาร์เจนฯ พบคุณประโยชน์แมลงปีกแข็ง จากมูลที่ถูกปั้นขึ้น เพราะช่วยให้ศึกษาชีวิตสัตว์ดึกดำบรรพ์ ขณะที่มูลโบราณบางลูกโตเท่าลูกเทนนิส...

ถ้าหากโลกขาดพวกแมลงปีกแข็ง ที่อยู่อาศัยตามพื้นดิน ป่านนี้เราคงต้องลุยฝ่ากองขี้วัวและมูลสัตว์ต่างๆกันลึกแค่หัวเข่ากันแล้ว บุญคุณของมันช่วยกำจัดมูลสัตว์เหล่านั้น มาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ โดยการปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดจิ๋ว ไปฝังไว้ใต้ดิน เพื่อเอาไว้กัดกินภายหลัง

แต่ บัดนี้นักวิทยาศาสตร์ของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ที่นครบัวโนสไอเรสกับคณะยังได้ค้นพบว่า จากการศึกษาซากโบราณของก้อนมูลสัตว์เก่าแก่ อายุถึง 30 ล้านปีว่า มันยังสร้างบุญคุณไว้มากกว่านั้น

ก้อนมูลสัตว์อายุหลายสิบล้านปีที่ ขุดพบมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางโต 3 นิ้ว เป็นมูลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดยักษ์ของอเมริกาใต้ ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้ว ได้บอกให้รู้ว่ามูลสัตว์เหล่านั้น ยังเท่ากับเป็นแหล่งเสบียงของแมลงจำนวนหนึ่ง ซึ่งแอบขโมยกัดกิน โดยที่แมลงปีกแข็งไม่เห็น "จากรอยและรูตามลูกมูลสัตว์ ส่อว่ามันโดนถูกแมลงปีกแข็ง แมลงวันและไส้เดือนแอบกัดกิน"

ถึงแม้จะ ไม่เคยพบซากโบราณมูลของแมลงปีกแข็ง ผู้นักสะสมมูลสัตว์เลยก็ตาม แต่นักวิทยาศาสตร์ก็รู้สึกพิศวงในผลงานของมันมาก เพราะซากโบราณของลูกมูลสัตว์ที่มันปั้นไว้เมื่อ 40 ล้านปี บางลูกโตเกือบเท่าลูกเทนนิสก็มี.


ขอบคุณแหล่งที่มา/www.thairath.co.th/



birthday
leo-love-life
keen-daily
free-online-readings
tomorrow-taurus-love
leo-love
today-gemini
astrology-free
tomorrow-virgo-love
todays-love-for-virgo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น